class a5


 
Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập


Hướng dẫn toàn tập tự lập trình trò chơi với Game Maker Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Mon Sep 14, 2009 5:40 pm
avatar
[Thành viên] - admindannetvn
Member Vip
Member Vip
Người Điều Hành Thành Viên Tích Cực

Số Bày Viết : 60
Ngày Sinh : 29/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Hướng dẫn toàn tập tự lập trình trò chơi với Game Maker
Xem lý lịch thành viên

Nguồn : Http://classa5.us.to/t120-topic

Tiêu Đề : Hướng dẫn toàn tập tự lập trình trò chơi với Game Maker

Classa5 hân hạnh chào đón các member mới

--------------------------------------------------
Nếu bạn
đang ôm mơ ước thiết kế cho riêng mình những trò chơi máy tính độc đáo
nhưng lại chẳng thể có thời gian theo khoá học nào thì hãy đến với
chương trình Game Maker. Với phần mềm này, bạn sẽ không phải tốn công
viết mã lệnh mà lại được thoả thuê phát huy trí tưởng tượng, và điều
thú vị nhất là niềm vui vô bờ khi tạo ra được một trò chơi.

- Bạn có thể sáng tạo game với vô số nền khác nhau, đồ hoạ "động đậy", các hiệu ứng âm thanh nổi tưng bừng và thậm chí là game 3D! Và đến khi bạn đã có tràn trề kinh nghiệm thì còn có thể "bán" các sản phẩm của mình nữa...
Link down ở đây : http://www.gamemaker.nl/download.html
- Sau khi tải về rồi, install phần mềm trong máy tính của bạn. Bạn sẽ thấy giao diện của chương trình như dưới đây :

- Chương trình chạy trên nền Windows phiên bản 98 SE, 2000, ME, XP và cao hơn nữa. Muốn sử dụng phần mềm, bạn phải có card đồ hoạ tối thiểu là DirectX 8 và ít nhất là 16 MB bộ nhớ video (tốt hơn hết là 32 BM trở lên); card âm thanh cũng ít nhất là DirectX 8.
1. Ở thư mục đầu tiên :
-bạn sẽ nhìn thấy chữ Sprites. Đây chính là phần thể hiện đồ hoạ các đối tượng mà bạn tạo ra trong game. Một sprite là hình ảnh đơn (tĩnh) hoặc một tập hợp các hình ảnh nối tiếp nhau để tạo thành hình động. Ví dụ như dưới đây là hình Pacman động đang quay mặt sang phải.

- Khi làm game, thường thì bạn chọn những sprite xinh xắn ngay trên trang Game Maker hoặc trên mạng dưới dạng file gif động.
- Để thêm vào một sprite mới, bạn hãy nhấn chuột phải vào chữ Sprite, kích vào Add Sprite. Hộp thoại Sprite sẽ hiện lên như sau:



- Tại ô đầu tiên bạn sẽ xác định tên của sprite. Mặc dù điều này không
đòi hỏi quá khắt khe, nhưng tốt hơn hết bạn hãy cho chúng những cái tên
khác nhau và bắt đầu bằng chữ cái, không sử dụng phím space (phím cách).
- Để tải một sprite, bạn hãy nhấn vào nút Load Sprite.
Sau đó, bạn sẽ thấy hộp thoại chỉ dẫn nguồn sprite để bạn chọn lựa.
Game Maker có thể tải rất nhiều loại file đồ hoạ khác nhau. Khi tải
file gif động, những hình ảnh đơn khác nhau sẽ tạo thành sprite đó. Khi
sprite này được tải về thì hình ảnh đơn đầu tiên sẽ xuất hiện ở bên
phải. Tại hộp có tên Transparent, nếu có đánh dấu thì có nghĩa là nền (background) của sprite
là "trong suốt" và hầu hết các sprite là trong suốt. Nền này bị quyết
định bằng màu của điểm ảnh ở góc trái dưới cùng. Do đó, hãy đảm bảo
không có điểm ảnh nào của hình ảnh thực sự có màu này. (Chú ý rằng các
file gif thường xác định màu trong suốt của mình. Màu này không được
dùng trong Game Maker). Với nút Edit Sprite,
bạn có thể chỉnh sửa sprite hay thậm chí là tạo ra một sprite hoàn toàn
mới. Những hình ngộ nghĩnh đó có thể quay ngược, quay xuôi, thêm màu mè
mới... tuỳ theo ý bạn.
2. Mục thứ hai là Sound :
- Hầu hết các game đều có những hiệu ứng âm thanh và nhạc
nền và bạn có thể tìm thấy các hiệu ứng rất hữu ích ngay trên trang của
Game Maker và các trang web khác.
- Để thêm một nguồn âm thanh cho trò chơi, bạn hãy dùng chức năng Add Sound (nhấn chuột phải vào mục Sound, chọn Add Sound hoặc ngay trên thanh công cụ) và bảng dưới đây sẽ hiện ra.


- Để tải âm thanh, nhấn vào Load Sound. Sau đó một hộp thoại hiện ra để bạn có thể chọn file âm thanh. Ở đây có hai loại là file wave và midi. File wave được dùng cho những hiệu ứng ngắn còn file midi có khả năng thể hiện âm nhạc theo nhiều kiểu khác nhau.
Sau khi tải nhạc về, bạn có thể nhấn vào hình tam giác màu xanh bên cạnh để nghe và dùng chức năng Save Sound để lưu file nhạc hiện thời.
3. Mục thứ ba là Backgrounds :
-
Đây là những phông nền làm nơi diễn ra trò chơi. Bạn có thể đưa vào vô số mẫu hình cho background.



- Các chức năng Add và Load hình nền giống như các mục trên. Game Maker hỗ trợ rất nhiều định dạng ảnh, nhưng tất nhiên là hình nền thì không thể là hình động được. Ô Transparent nếu có đánh dấu thì có nghĩa là hình nền "trong suốt". Phần lớn các background
đều "hiện hình" và có màu là màu điểm ảnh góc tận cùng bên trái được sử
dụng. Bạn có thể thay đổi hay tạo mới hình nền bằng cách dùng chức năng
Edit Background với giao diện khá giống phần mềm Paint trong Windows.
Click vào đây –> ( Xem Tiếp Part 2 )


Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!



Hướng dẫn toàn tập tự lập trình trò chơi với Game Maker

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
Permissions in this forum: Bạn không có quyền trả lời bài viết
class a5 :: Chuyên Mục Máy Tính -


Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | www.sosblogs.com