class a5
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

class a5


 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập


phương pháp nghiên cứu di truyền học... Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Wed Sep 02, 2009 8:04 pm
phương pháp nghiên cứu di truyền học... Bgavatar_06
phương pháp nghiên cứu di truyền học... Bgavatar_01 phương pháp nghiên cứu di truyền học... Bgavatar_02_news phương pháp nghiên cứu di truyền học... Bgavatar_03
phương pháp nghiên cứu di truyền học... Bgavatar_04_new phương pháp nghiên cứu di truyền học... Bgavatar_06_news
phương pháp nghiên cứu di truyền học... Bgavatar_07 phương pháp nghiên cứu di truyền học... Bgavatar_08_news phương pháp nghiên cứu di truyền học... Bgavatar_09
[Thành viên] - Ken
Super Mod
Super Mod
phương pháp nghiên cứu di truyền học... Medal124 Người Điều Hành

Số Bày Viết : 36
Ngày Sinh : 27/08/2009

phương pháp nghiên cứu di truyền học... Vide

Bài gửiTiêu đề: phương pháp nghiên cứu di truyền học...

Nguồn : Http://classa5.us.to/t94-topic

Tiêu Đề : phương pháp nghiên cứu di truyền học...

Classa5 hân hạnh chào đón các member mới

--------------------------------------------------
.Những Phương Pháp Nghiên Cứu Di Truyền Ở Người :
* Những khó khăn trong nghiên cứu di truyền ở người :
- Sinh sản chậm, đẻ con ít
- NST có số lượng khá nhiều, kích thước nhỏ ít sai khác về hình dạng, kích thước.
- Khó khăn chủ yếu là lí do xã hội không cho áp dụng các phương pháp lai và gây đột biến để nghiên cứu
1.Phương pháp nghiên cứu phả hệ : Dùng để theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ xác định tính trạng là trội hay lặn, do 1 gen hay nhiều gen chi phối, có liên kết với giới tính hay không.
Ví dụ 1 : Tính trạng da đen, tóc quăn, môi dày, lông mi thứa, mũi cong là những tính trạng trội. Da trắng, tóc thẳng, môi mỏng, lônh mi gắn, mũi thẳng là những tính trạng lặn.
Ví dụ 2 : Tật xương chi ngắn, 6 ngón tay di truyền theo đột biến gen trội. Bạch tạng, câm điếc bẩm sinh di truyền bởi đột biến gen lặn.
Ví dụ 3 : Bệnh mù màu, bệnh máu khó đông di truyền bởi gen lặn trên NST giới tính X .Tật dính ngón tay 2 và 3, có túm lông ở tai di ruyền bởi gen trội trên NST giới tính Y.
Ví dụ 4 : Năng khiếu toán học, âm nhạc, hội họa .. di truyền đa gen đồng thời chịu ảnh hưởng nhiều của điều kiện môi trường.
2.Nghiên cứu trẻ đồng sinh :
- Đồng sinh cùng trứng : Là trường hợp một trứng được thụ tinh, phôi trong quá trình phân cắt bị chia thành 2 hay nhiều phần mỗi phần phát triển thành một cơ thể. Những người như vậy có cùng một kiểu gen, cùng giới tính.
- Đồng sinh khác trứng : Là những ngưòi được sinh ra từ hai hay nhiều trứng cùng rụng một lúc được các tinh trùng khác nhau thụ tinh vào cùng một thời điểm. Vì vậy có thể cùng giới tính hoặc khác giới tính về mặt di truyền chỉ tương đương với những anh chị em cùng bố mẹ.
* Ý nghĩa của phương pháp :
- Theo dõi những người đồng sinh cùng trứng có thể phát hiện ảnh hưởng của môi trường đối với các kiểu gen.
+ Nếu những người đồng sinh cùng trứng được nuôi dưỡng trong môi trường khác nhau mà vẫn biểu hiện tính trạng giống nhau thì tính trạng đó ít chịu ảnh hưởng của môi trường.Ngược lại những người đồng sinh được nuôi dưỡng trong môi trường giống nhau mà vẫn biểu hiện tính trạng khác nhau thì tính trạng đó chịu ảnh hưởng nhiều của điều kiện môi trường.
+ Thông thường các tính trạng di truyền màu mắt, nhóm máu ...do kiểu gen quy định. Còn các tính trạng chiều cao, cân nặng, tuổi thọ ... chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường.
- Nhờ phương pháp nghiên cứu đồng sinh người ta xác lập được mối tương quan giữa kiểu gen – môi trường - bệnh tật.
+ Có những bệnh chỉ liên quan đến kiểu gen hầu như không liên quan gì dến môi trường . như bệnh mù màu, bệnh máu khó đông
+ Có những bệnh hoàn toàn do môi trường chi phối như bệnh suy dinh dưỡng
+ Còn lại phần lớn các bệnh là do cả hai yếu tố trên

3. Phương pháp nghiên cứu tế bào : Nghiên cứu cấu trúc hiển vi của các NST trong tế bào của cơ thể, người ta phát hiện ra nhiều dị tật và bệnh di truyền bẩm sinh liên quan với các đột biến NST.
Ví dụ : Mất đoạn NST 21 gây bệnh ung thư máu ; mất đoạn NST số 5 gây hội chứng tiếng kêu như mèo ; 3 chiếc NST ở cặp 21 gây hội chứng Đao ; 3 chiếc ở cặp NST số 13 – 15 gây sứt môi, thừa ngón, chết yểu ....
II.Di Truyền Y Học :
- Di truyền giúp y học tìm hiểu nguyên nhân, chẩn đoán để phòng và một phần nào chữa một số bệnh di truyên trên người.
Ví dụ : Bệnh máu khó đông do gen lặn trên X gây ra. Người ta chữa bằng cách tiêm chất sinh sợi huyết cho người bệnh và chỉ ngăn ngừa sự biểu hiện bệnh còn cấu trúc của gen bị đột biến thì không thay đổi, do đó con của những người bị bệnh vẫn thừa hưởng gen gây bệnh.
- Nếu bệnh di truyền thuộc loại không chữa được thì phải ngăn chặn hậu quả cho con cháu như cấm kết hôn gần, hạn chế sinh đẻ .


Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!



phương pháp nghiên cứu di truyền học...

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
Permissions in this forum: Bạn không có quyền trả lời bài viết
class a5 :: Góc Học Tập -


Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất